Tìm hiểu 08 lý do nhà hàng vắng khách

Kinh doanh nhà hàng tưởng dễ lời mà sao đã nhiều tháng mà nhà hàng bạn vẫn vắng khách? Cùng tìm hiểu 08 lý do vì sao nhà hàng chưa thể thu hút được khách qua bài viết dưới đây.

  1. Khăn giấy chất lượng kém
  2. Nhân viên ăn mặc lôi thôi, hoặc không sạch sẽ
  3. Trà đá tính phí
  4. Chỗ để xe bất tiện, giữ xe mất tiền
  5. Nhân viên có thái độ “lồi lõm” ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh
  6. Giờ “cao su” là thất bại khi mở nhà hàng
  7. Nhà vệ sinh bẩn thiếu chuyên nghiệp trong kinh doanh nhà hàng
  8. Chiến lược giá kém

Dưới đây là chi tiết các lý do vì sao nhà hàng vẫn chưa đông khách:

1. Khăn giấy chất lượng kém

Mặc dù có thể đầu tư khá kỹ về mọi thứ, nhưng nhiều chủ quán lại quên béng mất đến thứ nhỏ nhặt như tăm/ khăn giấy. Hoặc bạn có thể lơ là khi mua thường chọn loại rẻ, chất lượng kém cho đỡ tốn chi phí.

Cứ tưởng tượng khi bạn ngồi vào bàn với chồng giấy nhăn nhúm, lấm tấm đen. Bạn có thấy ngon miệng không? Đây là một điều tối kỵ trong kinh doanh ăn uống. Chưa cần biết đồ ăn thức uống có ngon hay không, nhưng giấy ăn chuẩn bị không chu đáo sẽ khiến thực khách có ấn tượng khá tồi tệ.

Napkin cần phải sạch sẽ và chất lượng

2. Nhân viên ăn mặc lôi thôi, hoặc không sạch sẽ

Cái này thì ít gặp, nhưng mà đã gặp thì quả thực khách sẽ không bao giờ quay lại lần sau. Bạn sẽ cảm giác thế nào, khi được một phục vụ có những chiếc móng tay cáu bẩn, quần áo xộc xệch bê đồ ăn ra cho bạn? Nếu là 1 khách hàng nhạy cảm hoặc quá sạch sẽ, họ có thể rời bàn ngay lập tức. Còn những người dễ chấp nhận chắc đó cũng là lần cuối bạn được phục vụ họ.

Đồng phục cần phải gọn gàng, quy chuẩn

3. Trà đá tính phí

Trà đá, nước lọc, máy lạnh, nhạc … nên liệt vào các dịch vụ miễn phí đi kèm. Chủ nhà hàng không nên tận thu thêm từ các nguồn này, trừ khi bạn kinh doanh trà đá vỉa hè.

Rất nhiều khách hàng hay phàn nàn chuyện quán ăn tính toán chi li từng cốc trà đá, và mang so sánh với các chỗ khác. Hiện nay, ở ngay các quán cơm bụi cũng rất tinh ý trong việc hút khách, họ luôn có thùng trà đá sạch sẽ ngay tại quán, khi ăn xong khách hàng có thể thoải mái trà đá chém gió miễn phí.

Xem thêm: Nhà hàng nướng – xu hướng ẩm thực được ưa chuộng tại Đà Nẵng

4. Chỗ để xe bất tiện, giữ xe mất tiền

View của quán café có thể đẹp, đồ ăn của quán có thể ngon. Nhưng nếu khách hàng không có chỗ để xe, hoặc nhà hàng treo biển “Quý khách tự quản lý xe của mình, nếu mất nhà hàng không chịu trách nhiệm” thì đó là một rào cản rất lớn để khách hàng sẵn sàng vào quán ăn của bạn. Nếu có vào thì cũng mang theo tâm trạng lo âu không biết có ai ngoài kia nẫng mất con xe của mình chưa.

Bãi để xe chật chội, không có người phụ dắt xe cũng là một rào cản khi bạn mở nhà hàng. Nhiều khách “chân yếu tay mềm” sẽ phải loay hoay dắt xe, quay đầu, mồ hôi lã chã, quần áo bụi bẩn làm mất hình ảnh của họ với bạn bè, đối tác. Thật là một trải nghiệm tồi tệ để họ quay lần lần sau.

Nhiều quán café còn tính bài thu thêm tiền gửi xe của khách: 2K, 5K, 10K… Khách móc tiền trả mà trong lòng không vui vẻ chút nào. Họ có thể bỏ ra vài trăm đến vài triệu để ăn một bữa. Nhưng việc bỏ ra vài nghìn để trả tiền gửi xe là một sự bất công trong tư tưởng của khách. Nếu trường hợp các chủ quán muốn tận thu thêm tiền gửi xe, thì có thể tính thêm vài ba nghìn phí dịch vụ trong menu, chứ không nên thu riêng gây ấn tượng xấu cho khách.

 

5. Nhân viên có thái độ “lồi lõm” ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh nhà hàng

Khi bạn mở nhà hàng thì thái độ phục vụ quyết định phần lớn đến sự phát triển của nhà hàng. Đồ ăn có thể ở mức trung bình, đồ uống tạm được, nhưng bù lại có một đội ngũ nhân viên linh hoạt, thân thiện chính là thứ níu chân khách. Nhưng nếu có nhân viên xấc xược, lù đù, không tinh ý thì quả là một tai hại. Chả thượng đế nào chịu chi tiền để mua cục tức vào người cả.

 

6. Giờ “cao su” là thất bại khi mở nhà hàng

Hãy tưởng tượng bạn vác một cái bụng đói meo đến một nhà hàng gọi món, 5 phút … 10 phút … rồi 20 phút, chủ quán vẫn không thấy động tĩnh hay mang đồ gì ra. Phục vụ như vậy thì quên cái mùa xuân khách sẽ quay lại lần sau đi. Ít nhất nếu chưa có đồ ăn, cũng nên rót nước mời khách ngồi đàng hoàng, có thể mang trước ra mấy món ăn chơi, hoặc gợi ý khách gọi trước các món chế biến nhanh trong lúc lai rai chờ món chính.

Xem thêm: Tái cấu trúc (re-setup) nhà hàng – quán cafe

7. Nhà vệ sinh bẩn thiếu chuyên nghiệp trong kinh doanh nhà hàng

Nhà vệ sinh là khu vực ít được các nhà hàng quan tâm. Tuy nhiên đây lại là nơi khiến khách hàng đánh giá về nhà hàng của bạn nếu nó không được vệ sinh sạch sẽ.

Nếu bạn để nhà vệ sinh bẩn, khách hàng sẽ ngay lập tức nghĩ rằng: “Nhà vệ sinh bẩn như thế này chắc nhà bếp cũng chẳng sạch sẽ.” Thế là nhà hàng của bạn mất điểm trong mắt khách hàng và khả năng họ quay lại là con số “0” tròn trĩnh.

Kết quả hình ảnh cho nhà vệ sinh nhà hàng

Vì vậy, hãy luôn dọn sạch nhà vệ sinh, bồn cầu, bồn rửa, sàn nhà. Không bao giờ để bị hết giấy, cung cấp xà bông hoặc nước rửa tay; có máy sấy khô tay hoặc khăn giấy sạch để lau tay. Bạn nên chỉ định một nhân viên chịu trách nhiệm giám sát để đảm bảo khu vệ sinh luôn sạch sẽ.

 

8. Chiến lược giá kém trong chiến lược mở nhà hàng

Giá cũng là một yếu tố khiến khách hàng cân nhắc khi lựa chọn nhà hàng.

Trước hết, giá của món ăn cần phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Nếu bạn kinh doanh nhà hàng bình dân mà giá các món ăn lại đắt đỏ so với mức thu nhập trung bình của người lao động thì khách hàng cũng khó mà chấp nhận. Tiếp theo, bạn cũng cần khảo sát giá của các đối thủ cạnh tranh trong khu vực đó. Nếu giá đồ ăn của bạn cao hơn nhưng chất lượng dịch vụ không tốt hơn thì chắc chắn nhà hàng của bạn sẽ không phải là lựa chọn của khách hàng khi họ có nhu cầu ăn uống. Như vây, bạn đã mất đi một lượng lớn khách hàng vào tay đối thủ.

 

Để lôi kéo khách hàng quay trở lại, bạn nên điều chỉnh giá cả các món ăn sao cho hợp lý, hợp túi tiền. Hoặc có thể thêm các lựa chọn về lượng khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Ví dụ một món bò bít-tết có thể có những lựa chọn như 200g, 300g. Hoặc món gà khách hàng có thể lựa chọn dùng nửa con hay cả con… Tuy nhiên, nếu bạn không thể giảm giá thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Khách hàng sẽ cảm thấy thật “đáng đồng tiền bát gạo” khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng của bạn.

Nguồn: Sapo.

_______________________________________________________________________________

TRUNG TÂM DỊCH VỤ TƯ VẤN TOREDCO
04 Mỹ An 4, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Hotline: 0932 512 521
Phòng nhân sự 02366 52 63 68
Email: toredco.dn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/dichvutuvansetupnhahangkhachsan/
Website: https://toredco.com.vn/
Youtube:https://www.youtube.com/channel/UCt4B9Pd88WzyPd2ma3AOX4g

 

Viết một bình luận