Bí quyết chinh phục khách hàng với kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp

Trong ngành dịch vụ, F&B (thực phẩm và dịch vụ ăn uống) việc gia tăng trải nghiệm khách hàng và giữ chân khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ là điều rất quan trọng. Do đó, vấn đề tập trung vào khâu đào tạo nhân sự: kỹ năng, quy tắc ứng xử cho nhân viên thực sự cần thiết

1. Sự kiên nhẫn

F&B là một lĩnh vực phức tạp và nhà hàng như là một xã hội thu nhỏ. Chắc rằng chúng ta ai cũng đã từng nghe câu “làm dâu trăm họ” và câu nói này rất đúng đối với những người làm trong ngành dịch vụ.

Chính vì vậy yếu tố kiên nhẫn được xếp hàng đầu trong những kỹ năng mà đảm bảo một nhân viên làm trong ngành F&B cần có.

Sự kiên nhẫn sẽ giúp bạn định hình rõ ràng về công việc mình đang và sẽ làm, thậm chí để khách hàng cảm thấy họ thực sự được tôn trọng, được lắng nghe. Đông thời để duy trì các mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên – cấp dưới.

2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cơ bản mà nhân viên trong ngành F&B cần phải có. Bạn cần phải niềm nở đón tiếp khách hàng ngay từ khi khách đến cho đến khi họ ra về.

Đồng thời, cũng cần phải biết cách giao tiếp bằng mắt để tạo thiện cảm và sự kết nối với khách hàng. Khi bạn hiểu khách hàng từ đó có thể đưa ra những lời tư vấn khéo léo, cùng với sản phẩm dịch vụ tốt thì sẽ chiếm trọn cảm tình của khách hàng.

3. Xử lý tình huống

Việc có các tình huống bất khả kháng xảy ra trong ngành dịch vụ là điều không thể tránh khỏi. Nếu bạn có kỹ năng xử lý tình huống, ứng biến linh hoạt, thông minh bạn sẽ giảm thiểu được những rủi ro khủng hoảng không mong muốn do các tình huống này mang đến

Tránh tình trạng bất ngờ, không biết làm gì hãy liệt kê tất cả những tình huống có thể phát sinh và hướng giải quyết. Ngoài ra khi giải quyết bất cứ vấn đề gì cho khách hàng, dù lớn hay nhỏ cần phải đặt danh nghĩa của quán lên hàng đầu, tránh mang cái tôi vào câu chuyện nếu không muốn mọi chuyện trở nên khó khải quyết hơn

4. Kỹ năng quan sát 

Nhân viên có tầm nhìn quan sát tỉ mỉ và nhạy bén để kịp thời đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn như khi khách hàng đến mà chưa thấy nhân viên đến đón tiếp sẽ tạo cho họ cảm giác khó chịu vì sự chờ đợi. Từ đó họ sẽ đánh giá đánh giá kém về chất lượng phục vụ.

Một nhân viên tinh ý sẽ biết được khi nào khách hàng cần thêm món, cần hỗ trợ, cần thanh toán,…chỉ cần có kỹ năng quan sát tốt thì mới có thể giải quyết tốt mọi vấn đề

5. Khả năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian trong công việc phân bổ thời gian cho từng khách hàng trong nhà hàng cũng là kỹ năng mà một nhân viên cần có. Đôi khi cần điểm dừng trong việc chăm sóc khách hàng, bởi không phải tất cả khách hàng đều muốn vậy, đôi lúc họ chỉ cần sự phục vụ ở mức vừa phải để họ có không gian riêng cho nên cần phải tinh ý để phân bổ thời gian phục vụ hợp lý

6. Hiểu về kiến thức sản phẩm 

Nhân viên chính là bộ mặt của nhà hàng và là đối tượng thường xuyên tương tác với khách hàng. Do đó, yêu cầu tiên quyết để trở thành một nhân viên F&B chuyên nghiệp cần có kiến thức chuyên môn vững vàng về sản phẩm nhà hàng để có thể tư vấn được cho khách hàng.

Cho nên việc bạn nắm vững kiến thức về sản phẩm sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng và đánh giá cao từ cấp trên cũng như chiếm trọn được cảm tình của khách hàng.

TOREDCO – Đơn vị setup trọn gói nhà hàng – quán cà phê hàng đầu tại Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận miền Trung.

CÔNG TY TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO TOREDCO:

Địa chỉ: 04 Mỹ An 4, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Phone: 02366.52.63.68

Hotline: 0932.512.521

Email: toredco.dn.@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/dichvutuvansetupnhahangquancafe

Viết một bình luận