10 Sai lầm trong kinh doanh F&B ai cũng từng mắc phải

Kinh doanh F&B đã rộ lên từ bao nhiêu năm nay nhưng số người thành công thì đếm trên đầu ngón tay. Quán đông khách không đồng nghĩa với quán có lợi nhuận. Đến cuối ngày cộng sổ doanh thu đếm lời lỗ mới biết tình hình ra sao. Sai lầm trong kinh doanh F&B muôn hình vạn trạng là góc khuất mà không phải người trẻ nào chân ướt chân ráo cũng có thể nhìn thấy thấu đáo.

Để tránh những sai lầm không đáng có, cùng tìm hiểu những bài học xương máu được đúc rút từ những người đi trước trong ngành qua bài viết dưới đây:

1- Quán đông chưa chắc đã có lời nếu thu không đủ bù chi

Xây dựng mô hình kinh doanh F&B nhỏ nhưng chi phí đầu tư quá cao. Đa số các loại chi phí này là chi phí cố định như mặt bằng, thiết kế quán, chi phí vận hành và nhân công. Chủ quán cần phải nắm kỹ và chính xác tình hình kinh doanh, tính toán được lượng khách, mức thu được trên đầu người…

Nếu tổng doanh thu không thể bù đủ chi phí đã bỏ ra thì thất bại là chuyện không sớm thì muộn.

2- Chỉ bán 1 và chỉ 1 mặt hàng

Kinh doanh mà danh mục sản phẩm chỉ có duy nhất một mặt hàng thì không thể nào kiếm lời. Đến cả quán cóc ven đường cũng còn bán được nhiều mặt hàng thì cớ vì sao bạn lại không thể đa dạng menu của mình?

Nếu bán đồ uống- cafe mà không bán kèm đồ ăn thì rất khó để tăng doanh thu. Trong khi khách ngồi cả ngày và quán có thể bán được nhiều hơn 1 ly cafe, nếu phục vụ kèm đồ ăn.

Xem thêm: LÀM SAO THU HÚT VÀ GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG ??? Phần 1

3- Chỉ bán được 1 buổi cho khách

Một trong những lý do thất bại khi kinh doanh ngành này là chỉ bán 1 buổi trong ngày. Làm F&B muốn có lời phải bán ít nhất cho khách 2 lần/ ngày, hoặc sáng-trưa/ trưa-tối/ hay sáng-tối. Nếu mở nhà hàng ra mà chỉ bán ban đêm thôi thì rất khó sinh lời chứ chưa nói đến thành công. Trừ trường hợp nhà hàng đó vô cùng đông khách và bán giá cực kỳ cao.

4- Không có phương án dự phòng

Ví dụ một quán phở muốn bán cả ngày và đêm, nhưng ban đêm khách lại không thích ăn phở. Thì làm sao để có thể tăng doanh thu?

Nên tính đến phương án dự phòng theo đúng thói quen ăn uống của nhóm khách hàng mục tiêu. Tức là nên có đồ ăn khác cho những khách có nhu cầu ăn nhưng không thích ăn phở.

Tuy nhiên, điều này nên được cân nhắc và tính toán ngay từ khâu thiết kế và xây dựng nhà hàng. Cấu trúc của cửa hàng, nhất là khu bếp, có thể linh hoạt được để phục vụ chế biến những món ăn khác. Nếu cấu trúc cửa tiệm mà sai ngay từ đầu thì có muốn bán thêm cũng không thể.

5- Ham mặt bằng rẻ

Nhiều người nỗ lực tìm kiếm mặt bằng rẻ để có thể tối thiểu hóa các chi phí.

Tuy nhiên, thực tế, nếu quán bạn nằm ở tận Q7, lại kinh doanh trên lầu 4, không thang máy. Trong khi mô hình kinh doanh F&B sắp tới hướng đến đối tượng khách hàng là du khách, khách Việt cao cấp sang trọng. Họ chủ yếu sống và làm việc tại Q1, Q3 thì liệu có mấy người chịu bỏ thời gian, tiền bạc và công sức tìm đến thưởng thức?

6- Chọn sai vị trí “đóng quân”

Từ chỗ “ham mặt bằng rẻ” sẽ dẫn đến chuyện chọn sai vị trí “đóng quân”. Bởi, “Nhà hàng có thiết kế đẹp, không gian sang trọng, món ăn có ngon và bắt mắt cỡ nào đi nữa nhưng đặt sai vị trí cũng là thất bại.

Giả như quán nằm sâu trong hẻm và là đường 1 chiều là ví dụ điển hình nhất vì rất bất tiện cho khách ghé ăn.

Thực tế, có nhiều mô hình kinh doanh F&B không quá xuất sắc nhưng chọn đúng vị trí để đóng quân thì cơ hội thành công thường khá cao.”

7- Nghiên cứu thị trường thiếu sót

Nhiều người tự tin rằng nhà hàng khi hoạt động sẽ rất có tiềm năng. Vì cư dân xung quanh đông đúc, gần trường học nên dĩ nhiên, nhu cầu ăn uống luôn cao. Điều này không sai nhưng chưa hẳn phù hợp.

Sự thật là nhà hàng đó đã mở ra đúng thời điểm học sinh nghỉ hè 3 tháng. Kết quả khách vắng hoe, quán lỗ nặng vì thu không đủ bù chi, lỗ nên đóng cửa. Đó là thiếu sót trong nghiên cứu thị trường.

8- Không có thị trường mục tiêu

Việc kinh doanh “đại trà” ngỡ dễ thành công nhưng không hẳn.

Những đối tượng khách ở các tầng lớp khác nhau sẽ có nhu cầu ăn uống và mong muốn được đáp ứng nhu cầu đó khác nhau.

Thay vì ra sức “chiều ý” từng vị khách một – kinh doanh F&B muốn có lời phải xác định đúng khách hàng mục tiêu và phục vụ tốt nhóm đối tượng này.

Muốn vậy, chủ doanh nghiệp phải trả lời được “khách hàng của mình sẽ là ai?”, “phục vụ cho ai”, “phục vụ thế nào?”…

Sản phẩm làm ra phải đáp ứng được nhu cầu của khách, ngon, sạch sẽ và an toàn.

Xem thêm: CHIẾN LƯỢC ĐỂ THÀNH CÔNG TẠI THỊ TRƯỜNG NHÀ HÀNG

9- Mô hình kinh doanh thiếu nhất quán

Việc lẫn lộn giữa hàng bình dân và hàng cao cấp khiến nhà hàng khó trụ nổi trên thị trường.

Nguyên nhân là vì không xác định chính xác nhu cầu của thực khách, sản phẩm phục vụ sai. Không đủ thuyết phục để thu hút họ đến quán.

Đây cũng có thể là “hệ lụy” của việc không có hoặc xác định sai thị trường mục tiêu.

10- Tin rằng “thất bại là mẹ thành công”

Tuy thất bại giúp mình “ngộ” ra nhiều điều hay nhưng đừng lạm dụng hay ỉ lại vào nó.

Bởi thất bại quá nhiều lần thì sẽ không còn có cơ hội “thử sức” cơ hội mới.

“Người trẻ khởi nghiệp phải cẩn thận vì thị trường F&B cạnh tranh rất khốc liệt, chưa có nước nào nhiều F&B như Việt Nam, tuy thị trường lớn nhưng cạnh tranh lại là “đại dương đỏ”.

Trong khởi nghiệp F&B, tránh được thất bại lúc nào hay lúc đó.”

_____________________________________________
Công ty Tư Vấn và Đào Tạo TOREDCO
Điện thoại: 02366 52 63 68 – Hotline: 0932 512 521
Văn phòng : 04 Mỹ An 4, Đà Nẵng

Facebook: https://www.facebook.com/dichvutuvansetupnhahangkhachsan/

Website: www.toredco.com.vn
Email: toredco.dn@gmail.com

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Viết một bình luận